Home ข้อคิดสอนใจ คุณลักษณะ 9 ข้อ ของคนทำงานเก่ง ที่จะแฝงอยู่ในที่ทำงาน

คุณลักษณะ 9 ข้อ ของคนทำงานเก่ง ที่จะแฝงอยู่ในที่ทำงาน

24 second read
0
91

1.มีทักษะพื้นฐาน

มีคนเคยบอกไว้ ว่าทักษะที่ทำให้เราสามารถไปไหนมาไหน ในโลกใบนี้ได้มีอยู่ 3 อย่างคือ 1 ทักษะการทำอาหาร ทักษะดนตรีและทักษะภาษาอังกฤษ

เพราะคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารกันซะส่วนใหญ่ แต่ในยุคนี้ต้องเพิ่มทักษะด้าน IT เข้าไปด้วย เพราะทุกวันนี้แทบทุกอย่าง

ล้วนเป็น D i g i t a l ใช้ Smartphone ในการหาข้อมูลต่างๆ ไปหมด ถ้าคุณเป็นมีทักษะในเรื่องพวกนี้ ก็ จะทำให้คุณได้เปรียบในการทำงานด้วย

2.มีทัศนคติที่ดี

จำไว้ว่า คนเราไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่องก็ได้ ถ้าแพ้แล้วก็ลุกขึ้นแล้วเริ่มใหม่ ได้อย่างแชมป์มวยโลกของไทย เขาทราย กาแลกซี่ ที่สามารถป้องกันแชมป์ได้ถึง 19 ครั้ง

แต่ก่อนจะเป็นแชมป์โลก เขาก็เคยแพ้มาก่อน แต่เขาไม่ยอมแพ้ ล้มแล้วลุก ดังนั้น การเป็นคนเก่ง ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ ผิดพลาดได้แต่ต้องเรียนรู้

และพยายามฟื้นตัวให้เร็ว กลับมาเดินต่อในสิ่งที่เราตั้งเป้าเอาไว้

3.เป็นคนใฝ่รู้ หาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ

คนเราเกิดมามีต้นทุน ความรู้ไม่เท่ากัน แต่เราทุกคนสามารถเพิ่มเติมความรู้ให้ตัวเองได้เช่นกัน และวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือการอ่านหนังสือเพราะการอ่านหนังสือนั้น จะทำให้เราเก่งขึ้นได้จริงๆ

อย่างในชีวิตการทำงานในบริษัท คาดหวังให้คุณมีความรอบรู้ เชี่ยวชาญในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งพวกสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ คุณเรียนรู้ ใฝ่รู้ศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง

4.มุ่งมั่น อดทน ไม่ยอมแพ้

ความเก่ง ไม่ใช่พรสวรรค์ แต่คือพรแสวงอย่างในหนังสือ Talent Code ของ Daniel Coyle ก็พูดว่าคนที่เก่งระดับโลก ล้วนมาจากการฝึกฝนครั้ง แล้วครั้งเล่าซึ่งระหว่างทาง อาจมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบ

ทำให้เราอยากล้มเลิก แต่หากเราอยากทำให้สำเร็จเราก็ต้องมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทด้วย เพราะในโลกนี้มันไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ อยากจะสำเร็จ อยากเก่งก็ต้องแลก และลงมือทำ

5.มีคุณธรรม

คนเราจะเก่งแค่อย่างเดียว ก็คงไม่พอหรอกนะ ต้องมีจุดยืนในการดำเนินชีวิตด้วยคนเก่งที่ไม่มีหลักในการใช้ชีวิตจะประสบความสำเร็จได้ยาก

สิ่งที่จะทำให้ความเก่งของเรา เป็นที่ปรากฎอย่างยั่งยืน ก็คือ จุดยืนในการดำเนินชีวิต ซึ่งก็คือคุณธรรมความดีงาม

และในวันนึงถ้าคุณต้องตัดสินใจในสิ่งที่ยากลำบาก ลองถามตัวเองว่าอะไรคือจุดยืนของคุณ

6.สร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้

การจะเติบโตในโลกไร้พรมแดน ที่องค์ความรู้เพิ่มขึ้นมหาศาล จนคนไม่สามารถเรียนรู้ได้หมด เราจะพบการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เช่น Community of Practice หรือ การสร้างเครือข่ายในการเรียนรู้ แบบชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน เรื่องใดที่เป็นจุดเด่น

จงถ่ายทอด เรื่องที่เป็นจุดอ่อนจงเรียนรู้ อย่าหวงที่จะให้ความรู้คนอื่น เพราะยิ่งถ้าเราถ่ายทอดให้คนอื่น เราก็จะยิ่งเก่งขึ้นไปด้วย อย่าอายที่ตัวเองไม่รู้และกล้าที่จะขอเรียนรู้ เพราะนี่คือเส้นทางที่จะทำให้คุณเก่งขึ้นนั่นเอง

7.อยู่ใกล้คนเก่ง

หากคุณอยากเป็นคนเก่ง คุณควรจะหาใครสักคน ที่เป็นไอดอลสักคน และไม่จำเป็นว่าคนๆนั้นต้องอายุมากกว่า มีประสบการณ์มากกว่าหรือตำแหน่งสูงกว่า แต่สิ่งที่สำคัญก็คือคุณจะต้องเปิดใจเรียนรู้จากคนอื่น

พยายามอยู่ใกล้คนเก่ง ศึกษา เรียนรู้จากเขา หากเป็นคนที่บริษัทคุณอาจเรียนรู้ งานจากเขาแบบ Work Shadow ก็ได้เพราะ จะยิ่งทำให้เราเก่งขึ้นในระยะเวลาอันสั้นได้ด้วย

8.ตั้งเป้าหมาย

คนที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ทุกคนจะมีจุดเด่นของตัวเอง ที่คนจะพูดถึง เช่น เมื่อพูดถึง Steve Jobs จะนึกถึงนวัตกรรมการเปลี่ยนโลก พูดถึงคุณธันยวัชน์ ไชยตระกูล ก็นึกถึง SME พูดถึงคุณตันภาสกรนที ก็จะนึกถึงชาเขียว มนุษย์เราไม่ได้สมบูรณ์แบบซะหมด

มีจุดอ่อนจุดแข็งเสมอพยายามค้นหาตัวเอง ให้เจอว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการ และอะไรคือสิ่งที่ทำได้เพราะถ้าคุณหาเจอแล้ว ตั้งเป้าหมายไปเลยว่า เราจะต้องเก่งในเรื่องนี้จะเป็นสุดยอดในเรื่องนี้จากนั้นก็เดินตามเป้าหมายไปอย่างเคร่งครัด รับรองว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

9.อย่ากลัวงานยาก

นโปเลียน กล่าวไว้ว่า “ Ability without opportunity is nothing ” ความสามารถที่ปราศจากโอกาส คือความสูญเปล่า คนเรามีโอกาสหลายอย่าง เช่น โอกาสจากองค์กรที่ดี ที่มีระบบพัฒนาคนให้เก่งขึ้น โอกาสที่ได้เจอนายดี สามารถโค้ชและสร้างแรงบันดาลใจได้ หาโอกาสที่ได้ทำงานที่ท้าทาย

งานยากนั้นจะทำให้คนเราเติบโตขึ้น เพราะคนเราจะเรียนรู้และเติบโตตามโจทย์ที่เจอในชีวิต ดังนั้น จงอย่ากลั วงานยาก อย่ากลัวงานที่ไม่เคยทำ อย่ากลั วงานที่เป้าหมาย แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะงานเหล่านี้จะทำให้คุณเก่งเหนือคนอื่นในรุ่นเดียวกัน

ขอขอบคุณ t h e-w a y o f l i f e

Load More Related Articles
Load More By adminyinde
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

12 อย่าง อย่าคิดโพสต์ลงโซเชียล เพราะอาจทำให้ชีวิตคุณแย่ลง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นหลายๆ คน แ ช ร์ เรื่องราวต่างๆลงบน F a c e b o o k ของตนเองเต็มไปหมดเพร…