Home ข้อคิดสอนใจ แนวทาง 5 ข้อ เก็บเงินได้ แม้เงินเดือน 9000 ก็อยู่รอด

แนวทาง 5 ข้อ เก็บเงินได้ แม้เงินเดือน 9000 ก็อยู่รอด

8 second read
0
303

ขึ้นชื่อว่า “เงินเดือน” ย่อมเป็นอะไร ที่มาไวไปไวมาก ยิ่งกับมนุษย์เงินเดือน ที่มีรายได้เพียง 9,000 บาทต่อเดือนยิ่งแล้วใหญ่เราเชื่อเหลือเกินค่ะ ว่า หลายๆ คนคงมีคำถามกันอยู่ในใจ ถึงความเป็นไปได้เรื่องเงิน 9,000 บาท ในยุคที่อะไรๆ ก็แพงเนี่ยนะว่ามี ด้วยเหรอเงินเดือนเท่านี้

เขาใช้ วิธีออมเงินแบบไหน ขอบอกว่ามีจริงๆ ค่ะเงินเดือน 15,000 ไม่พอใช้ แล้ว 9,000 จะอยู่อย่างไร เชื่อว่าหลังจากที่ เราได้เอ่ยถึงเงินเดือน 9,000 บาท ไปหลายๆ คนที่ได้ยินแบบนี้คงจะตกใจกันมากแน่ๆ เลยใช่ไหมว่าไม่ผิดก ฎหม ายแรงงานใช่ไหม เงินเดือนเท่านี้ยังมีอยู่อีกเหรอ

เราขอบอกเลยค่ะ ว่ายังคงมีอยู่ และไม่ได้ผิด ก ฎ ห ม า ย อะไรด้วย ทั้งนี้ เป็นเพราะว่าเกณฑ์เงินเดือน 15,000 บาทของเด็กจบใหม่ เป็นเพียงคำแนะนำของรั ฐ บ าล ที่บอกให้ผู้ประกอบการบริษัทเอกชนทราบเท่านั้น ไม่ได้ตราขึ้นให้เป็น ก ฎ ห ม า ย อะไร

ผู้ประกอบการบริษัทเอกชนจะทำตาม หรือไม่ทำตามก็ได้เงินเดือนแค่นี้จะไปอยู่รอดได้อย่างไรลำพังแค่เงินเดือนหมื่นห้า เงินเดือนมาตรฐานของเด็กจบใหม่ ยังใช้กันเดือนชนเดือน

เผลอๆ บางเดือนเงินไม่พอใช้ด้วยซ้ำใครที่กำลังสงสัยอยู่ หรือมีข้อขัดแย้งในใจ เราบอกเลยค่ะว่า สามารถอยู่ได้ แถมยังมีเงินเก็บด้วย

วิธีออมเงิน สำหรับ เงินเดือน 9,000 บาท

คำตอบที่ เราได้กล่าวไปข้างต้น ไม่ใช่คำพูดสวยหรูที่สร้างวิม าน ไว้กลางอากาศ แต่เป็นคำตอบที่พิสูจน์มาแล้วค่ะว่าสามารถทำได้จริง บอกเลยว่า เงินเดือน 9,000 บาท ถ้าอย ากอยู่รอด ต้องปฏิบัติตามนี้ค่ะ

1. ค่าที่พัก

ค่าที่พัก ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ สำหรับมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน แต่ปัญหานี้จะหมดไปในทันทีหากคุณยอมพักอยู่ที่บ้าน หรือไม่ก็ลองเลียบๆ เคียงๆ ถามเพื่อนว่าสนใจมา แ ช ร์ ห้องกันไหม?

ถึงแม้ว่าคุณอาจจะรู้สึกอายที่ต้องประหยัดขนาดนี้ แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าการทำแบบนี้มันช่วยให้คุณอยู่รอด ได้ถ้าคุณมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่หอจริงๆ

เราบอกเลยว่า ค่าหอไม่ควรเกิน 2,500 บาท โดย เ ด็ ด ข า ด ย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรเกิน 2,500 บาท ไม่งั้น แ ย่ แน่!!

2. ค่าอาหาร

สำหรับปัญหา ปากท้องอย่างค่าอาหาร นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ เหล่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน

ยิ่งในยุคที่ค่าครองชีพสวนทางกับรายได้ด้วยแล้ว บอกเลยว่าเป็น ม หั น ต ภั ย ร้ า ย สุดๆแต่เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านั้นได้

ด้วยการทำอาหารทานเองค่ะ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังได้สารอาหารครบถ้วนและถูกสุขลักษณะอีกด้วย!

3. ค่าเดินทาง

มาถึงข้อที่ 3 กับ ค่าเดินทางที่ไม่ว่าใครก็ต้องเจอ กับปัญหานี้ คุณผู้อ่ านสามารถแก้ไขมันได้ด้วยการเลือกใช้ระบบขนส่งราคาประหยัด

เช่น รถเมล์ หรือไม่ก็แก้ที่ต้นตอ ด้วยการเลือกที่ทำงานใกล้บ้ าน เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทางแล้ว ยังไม่ต้องตื่นแต่เช้าด้วย

4. ค่าใช้จ่าย ส่วนตัว

เชื่อว่าคุณผู้อ่ านทุกท่านล้วนมีกิเลสกันอยู่ทุกคน สำหรับเงินในส่วนนี้แบ่งออกไปเลย 1,000 บาทใครอยากจะซื้ออะไร

ก็บริหารจัดการแบ่งสรรปันส่วนกันให้เรียบร้อย เราต้องรู้และเข้าใจว่าเงินเดือนของเรานั้นมีไม่มาก

ไม่สามารถนำเงินเดือนไปถลุงหรือหมดกับอะไรที่ไร้สาระ

5. เงินเก็บ

มาถึง ข้อสุดท้ายกันแล้วนะคะ บอกเลยว่าข้อนี้สำคัญมาก เพราะเพื่อนๆ ทุกคนจำเป็นมากจริงๆ ค่ะที่จะต้องมี วิธีออมเงิน ไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

เช่น ค่ารักษ าพย าบ าล หรือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดมาก่อน เช่น ค่าซ่อมบ้าน เป็นต้น โดยจำนวนเงิน ที่เราต้องเก็บออมนั้น

ควรอยู่ที่ 1,000 บาท ค่ะและนี่คือ 5 วิธีออมเงิน ที่ออกแบบมาเพื่อ มนุษย์เงินเดือน 9,000 บาท แม้ว่าคำแนะนำที่เราได้กล่าวถึง 5 ข้อข้างบนนั้น

จะฟังดูยาก แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือน 9,000 บาทแล้วหากมีวินัยในการบริหาร เงินก้อนนี้ได้ ก็จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้แบบไม่เป็นหนี้เลยค่ะ

ขอขอบคุณ r a b b i t f i n a n c e

Load More Related Articles
Load More By adminyinde
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

12 อย่าง อย่าคิดโพสต์ลงโซเชียล เพราะอาจทำให้ชีวิตคุณแย่ลง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นหลายๆ คน แ ช ร์ เรื่องราวต่างๆลงบน F a c e b o o k ของตนเองเต็มไปหมดเพร…