Home ข้อคิดสอนใจ เทคนิค 10 ข้อ เปลี่ยนนิสัยให้กลายเป็น “คนร่ำรวย” ชีวิตมั่นคง

เทคนิค 10 ข้อ เปลี่ยนนิสัยให้กลายเป็น “คนร่ำรวย” ชีวิตมั่นคง

5 second read
0
138

หลายคนมีความใฝ่ฝัน ที่อยากจะเป็น คนร่ำรวย ในอนาคต จึงมีการวางแผนการใช้ชีวิตของตัวเองต่าง ๆ มากมายว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ก็มีบ้างที่บางคนเมื่อเริ่มทำงานเก็บเงินแล้ว

แต่มีหลักการใช้จ่ายที่ไม่เป็นสัดส่วนก็อาจจะเกิดการล้มเหลวได้ ซึ่งในบทความของเราวันนี้ จะมาพูดถึงอุปนิสัยทำให้คุณเป็น คนร่ำรวย ได้ในอนาคต

โดยที่ไม่ต้องหวัง พึ่งพิงคนอื่นเลย ซึ่งมีลักษณะนิสัยที่น่าสนใจดังนี้

1. การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

เรามักจะเห็นบรรดาเศรษฐี ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว จะเห็นได้ว่า เส้นทางความร่ำรวยของคนเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ แต่เกิดขึ้นจากการที่เขามีเป้าหมายแล้ว เดินตามเป้าหมายนั้นอย่างชัดเจน

เช่น เป้าหมายของเขาคือ อยากมีธุรกิจและทำให้ธุรกิจ นั้นประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ จากนั้นเขาก็ใช้ความขยันความพยายามในการเดินไปหาเป้าหมายของเขา ซึ่งพนักงานประจำ อย่างเรา ๆ ก็สามารถวางเป้าหมายอย่างนั้นได้เช่นกัน

2. เลือกอาชีพที่ใช่

เป็นลักษณะนิสัยที่คนรวยหลายคน ประสบความสำเร็จมาแล้วคือ เขาจะเลือกอาชีพที่เขาคิดว่าทำได้ดีที่สุด นั้นมาทำ เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำมันออกมาได้ดี เช่น หากคุณเป็นคนชอบซ่อมรถ ก็เลือกเปิดอู่ซ่อมรถ และเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการซ่อมรถให้ดี

เมื่อเราทำได้ดีสิ่งที่ตามมาคือลูกค้าที่มาใช้บริการ และสร้างรายได้ให้กับเรา ซึ่งค่อนข้างจะมีความแตกต่าง จากคนเราในสมัยนี้ ที่เลือกทำงานในสิ่งที่นิยม เช่น เห็นเขาเปิดร้านกาแฟแล้วรุ่งก็แห่กันไปเปิดร้านกาแฟเป็นต้น ซึ่งลักษณะนี้ทำเท่าไรก็ไม่น่าจะรวย

3. มุ่งมั่นสร้างฐานะตัวเองด้วยมือเปล่า

คือไม่หวังพึ่งเงินจากพ่อแม่ เงินจากมรดก เพราะเงินเหล่านั้นเป็นเงินที่พ่อแม่ ให้เรามาด้วยความเสน่หา หากนำเงินเหล่านั้นมาใช้และว่างแผนไม่ดี เงินนั้นก็อาจจะหมดได้เร็ว

แต่ถ้าหากเริ่มต้นจากการเก็บเงินด้วยตัวเอง เริ่มมาตั้งแต่ศูนย์ โอกาสประสบความสำเร็จ ก็จะง่ายกว่า เพราะเราเองก็จะรู้จักค่าของเงิน และมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

4. ใช้ให้น้อยว่าที่หาได้

เป็นลักษณะนิสัยของคนรวยที่ดี คือ เมื่อหาเงินมาได้มาก หากเรามีวินัยในการใช้จ่ายก็จะช่วย ให้มีเงินเก็บมากขึ้น ช่วยสร้างฐานะให้เร็วยิ่งขึ้น เช่น หากหนึ่งวันหาเงินมาได้ 1,000 บาท

หากเราจ่ายหมดไป1,000 บาทเท่ากับว่าวันนี้ ทำงานมาแล้วสูญเปล่า แต่หากเราใช้เงินก้อนนี้เพียง 300 บาท ก็จะทำให้มีเงินเหลือเก็บอีก 700 บาท

5. ทุ่มเทเวลาในการวางแผนสร้างตัวเอง

คือเราจะเห็นตัวอย่างเศรษฐีส่วนใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จ คนเหล่านี้จะใช้เวลาที่ทำงานและเวลาว่างคิดในเรื่อง ของการขยายกิจการ วางแผนทำอย่างไรให้เงินของตัวเองนั้นงอกเงยไปได้อีก

จึงเป็นเหตุผลให้คนที่รวยก็รวยยิ่งขึ้น ซึ่งจะค่อนข้างต่าง จากคนธรรมดาคือ เขาจะใช้เวลาที่มีคิดถึงเรื่องการใช้เงิน การพักผ่อน และมักจะอ้างเรื่องการสร้างตัวเองเสมอว่า ไม่มีเวลา

6. การให้ความสำคัญทางอิสรภาพทางการเงินมากกว่าฐานะทางสังคม

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนทั่วไปมักจะนิยมทำกันคือ จะยกเอาฐานะของตัวเอง มาเปรียบเทียบกับใครก็ไม่รู้และสร้างความกดดันให้กับตัวเองต้องสร้างโน่นสร้างนี้ เพื่อเอามาบ่งบอกว่าตัวเองก็รวยเช่นกัน

ซึ่งต่างจากเศรษฐีที่ชอบใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ ไม่เอาคำพูดของคนอื่น มาสนใจ มีพอกินพอใช้และไม่สร้างหนี้สินมาเป็นปัญหาฉุดรั้งการใช้ชีวิตของตัวเอง

7. หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ

เป็นสิ่งหนึ่งที่นักธุรกิจนิยมทำเพราะคนเหล่านี้เขาจะไม่ปล่อยให้ตัวเอง เป็นคนที่ล้าสมัยและไม่มีความรู้ แต่เขาจะพยายาม หาสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อช่วยให้ตัวเองเก่งขึ้น

และสามารถใช้ความเก่งที่มีนั้นไปประยุคใช้ ในการทำให้งานของเขางอกเงยได้ ซึ่งค่อนข้างต่างจากคนทั่วไปที่ ไม่ค่อยสนใจในเรื่องการศึกษา หาความรู้เพิ่มเติม เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่เสียเวลานั่นเอง

8. มีการต่อยอดอยู่เสมอ

คือ ถึงแม้ว่าตัวเองจะร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีแล้ว แต่ลักษณะ ที่น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนั้น เราจะเห็นว่าคนรวยมักจะคิดทำที่ไม่เหมือนคนอื่น คือ การนำเงินที่มีนั้นไปลงทุนต่อยอดให้มีเงินเข้ามาอีกเรื่อย ๆ

9. การ แ บ่ ง ปั น

หากมีเงินแล้วใช้จ่าย แต่พียงผู้เดียวก็ดูจะแล้งน้ำใจเกินไป เรามักจะเห็นเศรษฐีในเมืองไทยหลายท่านที่นำเงินส่วนหนึ่งของตัวเอง

ไป บ ริ จ า ค ให้เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ เพราะเขาจะคิดว่าสิ่งที่เขาได้มาแล้วนั้นเป็นสิ่งทีมากแล้วควรแบ่งให้กับผู้อื่นบ้าง

10. สร้างอุปนิสัยที่ดีให้กับลูกหลาน

การที่เป็นเศรษฐี นั้นมักจะมีคนให้ความสำคัญ และอยากให้เราเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ ของเขา แต่ในทางที่ดีกว่านั้น

เราเองควรสร้างอุปนิสัยที่ดี ให้กับลูกหลาน เพื่อที่ให้เขาได้พึ่งพาตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องมารอ ขอใช้เงินเราอย่างเดียว

นี่เป็น10ลักษณะนิสัยที่ หากคุณลองปฏิบัติแล้วนั้น รับรองว่าในไม่ช้า คุณก็จะเป็นคนที่มีฐานะดีอีกคนหนึ่ง ที่ไม่ต้องมีปัญหาทางด้านการเงิน อีกต่อไป

ขอขอบคุณ m o n e y h u b

Load More Related Articles
Load More By adminyinde
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

12 อย่าง อย่าคิดโพสต์ลงโซเชียล เพราะอาจทำให้ชีวิตคุณแย่ลง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นหลายๆ คน แ ช ร์ เรื่องราวต่างๆลงบน F a c e b o o k ของตนเองเต็มไปหมดเพร…