Home ข้อคิดสอนใจ จะแก้ไข รับมืออย่างไร “หากรายจ่ายมากกว่ารายรับ”

จะแก้ไข รับมืออย่างไร “หากรายจ่ายมากกว่ารายรับ”

6 second read
0
73

หนึ่งในปัญหาโลกแตกของเรามนุษย์เงินเดือน ที่ทำให้หลายๆ คนนั้น ป ว ด หั ว ป ว ด ใ จ ไม่น้อยเลยทีเดียว และเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยผ่านสถานการณ์นี้กันมาแล้ว หรือบางคนนั้นอาจจะกำลังประสบอยู่ก็ได้ปัญหาที่ว่านั้นก็คือ ปัญหา รายจ่ายมาก กว่ารายรับ นั่นเอง

ยิ่งในยุคนี้นั้นที่มีสิ่งล่อตาล่อใจอยู่มากมาย ที่พร้อมจะดึงเงินออกจากกระเป๋าเราจนเกิดปัญหาที่ว่านี้ขึ้นมา ซึ่งหากว่ารายรับและรายจ่ายไม่สมดุลกันอย่างนี้ ย่อมเกิดปัญหาขึ้นอย่างแน่นอน วันนี้จึงจะมาแนะนำ วิธีแก้ไขปัญหารายจ่ายมาก กว่ารายรับนี้กัน

เพื่อช่วยให้พวกเราหลายๆ คนที่อาจจะประสบปัญหานี้อยู่ ได้รู้เพื่อเป็นไอเดียในการแก้ปัญหาครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?

การที่รายจ่าย มากกว่ารายรับนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากการใช้จ่ายแบบไม่มีการวางแผนของเราให้ดี ซึ่งทำให้เราไม่รู้ว่าใช้จ่ายไปแล้วเท่าไหร่และมีเงินที่สามารถใช้ได้เหลืออยู่ อีกเท่าไหร่รวมถึงไม่สามารถแยกรายจ่าย ที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากกันได้

นอกจากนี้ยังรวมถึงรูปแบบวิธีการใช้จ่ายอีกด้วยที่บางคนนั้นเงินเดือนไม่มาก แต่ใช้จ่ายแบบคนที่มีเงินเดือนสูงๆ เพราะต้องการมีหน้ามีตามากกว่า หรือเทียบเท่าผู้อื่น จึงเลือกใช้ของแพงๆ โดยที่ไม่สนใจว่ารายได้ของตัวเองนั้นจะเพียงพอให้ใช้จ่ายหรือไม่

ก็จะส่งผลให้รายจ่ายสูงกว่ารายรับ หรืออาจจะเรียกสั้นๆ ได้ว่า ใช้จ่ายเกินตัว นั่นเองหากใครที่เคยเป็นแบบนี้จนเกิด ปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับ และอยากแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับเราอีกก็สามารถดูในหัวข้อต่อไปได้เลยครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

– มีความ เ สี่ ย ง สูงที่เราจะเป็นหนี้จากการกู้ยืมไม่ว่าจะเป็นหนี้ในระบบหรือหนี้ นอกระบบ

– ต้องเดือดร้อนหาเงินมาให้เพียงพอ ต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการหารายได้เสริมหรือการหยิบยืม

– สถานภาพทางการเงินย่ำ แ ย่ จนอาจจะส่งผลให้ประวัติการเงินของเราไม่ดี

ซึ่งจะมีผลต่อการทำธุรกรรมกับทางธนาคารในอนาคตด้วย

– มีเงินไม่เพียงพอที่จะใช้จ่าย ในชีวิตประจำวัน อาจจะส่งผลให้ อดมื้อ กินมื้อ

ซึ่งนอกจากที่เราหยิบยกมานี้ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละคน

แต่ถึงอย่างไรนั้นการหลีกเลี่ยง ไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นกับตัวเราเองก็จะเป็นการดีที่สุดครับ

แต่หากว่าปัญหานี้ เกิดขึ้นมาแล้ว และกำลังมองหาวิธีแก้ไขก็ ติดตามในหัวข้อต่อๆ ไปได้เลยครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ จะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

แยกให้ออกระหว่าง รายจ่ายจำเป็นและรายจ่ายไม่จำเป็น

สิ่งแรก ที่เราควรจะใส่ใจ ก็คือ การแยกแยะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากกัน เพื่อที่เรานั้นจะได้รู้ว่าสาเหตุที่เรามีรายจ่ายเยอะกว่ารายรับนั้นมาจากสาเหตุอะไรบ้าง

ตัวอย่างรายจ่ายจำเป็นก็เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าเดินทางไปทำงาน เป็นต้น หรือเข้าใจง่ายๆก็คือ รายจ่ายที่เราต้องใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันนั่นเอง ส่วนรายจ่ายไม่จำเป็น ก็เช่น ค่าเปลี่ยนมือถือใหม่ตามแฟชั่น เป็นต้น

หรือรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ในการดำเนินชีวิตของเรา หากงดใช้จ่ายก็ไม่ส่งผลอะไรต่อชีวิต แต่อย่าลืมว่าต้องแยกให้ชัดด้วยนะครับ ว่าจำเป็นจริงๆ หรือว่าเรานั้นคิดว่าจำเป็น เพราะส่วนนี้จะมีผลต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครับ

ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก

ขั้นต่อมาเมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรคือ รายจ่ายจำเป็นและไม่จำเป็น ก็ให้เราตัดในส่วนของค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นออกทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของเราลงครับ

หากมีหนี้ให้รีบจัดการ

หากช่วงที่เรามีรายจ่ายมากกว่ารายรับนั้น ทำให้เราเป็นหนี้ ก็ขอแนะนำว่า หลังจากลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงแล้ว

ก็ให้รีบวางแผนจัดการหนี้ที่มี อยู่ให้หมดไปโดยเร็ว เพราะยิ่งปล่อยไว้นานๆ ดอกเบี้ยก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นซึ่งไม่ส่งผลดีต่อเราเลย

หารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายรับ

หนทางหนึ่งในการเพิ่ม รายรับของเราที่ดีมากๆ ก็คือ การหารายได้เสริมนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำ OT หรือ ว่าจะหารายได้เสริม

จากการขายออนไลน์หรือจากช่องทางอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น อย่างที่มีคนพูดกันไว้ว่าเรานั้นควรจะมีรายรับมากกว่าหนึ่งทางนั่นเอง

เปลี่ยนงานใหม่

หากว่าเรานั้นรู้สึก ว่างานที่ทำอยู่นั้นให้ ผลตอบแทนน้อยเกินไป เราก็สามารถที่จะมองหางานใหม่ได้ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่ทว่าข้อนี้เราควรพิจารณาให้ดีก่อนการตัดสินใจนะครับ

เพราะอนาคตไม่มีอะไรแน่นอนรวมถึงปัญหาในที่ทำงานใหม่ด้วย เพราะในทุกที่ทำงานนั้นมีปัญหาเสมอ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ล้วนมีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นอย่าลืมศึกษารายละเอียดของบริษัทและงานใหม่ ให้ดีด้วยนะครับ

ทางที่ดีนั้นไม่ว่าเราจะเงินเดือนมากหรือเงินเดือนน้อย ก็ควรที่จะรักษาสมดุลระหว่างรายรับและรายจ่าย ให้ดีอยู่เสมอ พยายามอย่าให้รายจ่ายสูงกว่ารายรับ เพื่อที่เรานั้นจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนหรือลำบากเรื่องเงินครับ

ขอขอบคุณ m o n e y g u r u

Load More Related Articles
Load More By adminyinde
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

12 อย่าง อย่าคิดโพสต์ลงโซเชียล เพราะอาจทำให้ชีวิตคุณแย่ลง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นหลายๆ คน แ ช ร์ เรื่องราวต่างๆลงบน F a c e b o o k ของตนเองเต็มไปหมดเพร…