Home ข้อคิดสอนใจ คนที่มี 6 นิสัยนี้ ไม่ควรมาเป็น “ผู้นำคน”อย่างยิ่ง

คนที่มี 6 นิสัยนี้ ไม่ควรมาเป็น “ผู้นำคน”อย่างยิ่ง

5 second read
0
11,602

“หัวหน้า” เป็นตำแหน่ง ที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะได้ทั้งลาภยศ และความเคารพจากทีม แต่ก็มีหัวหน้าบางประเภท ที่ขาดความเป็นผู้นำ จนไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย จะเป็นหัวหน้าที่ดีต้องสตรองแค่ไหน?

เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นหัวหน้าแล้ว ย่อมได้รับการคาดหวังว่าจะนำพาอ ง ค์ ก รให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมๆ กับการดูแลพนักงานหลายชีวิต ตำแหน่งหัวหน้าที่มาพร้อมกับภาระหนักอึ้งเอาการ

แต่ในความเป็นจริงบางคนอาจได้เป็นหัวหน้าตั้งแต่อายุยังน้อย ยังไม่มีประสบการณ์มากพอในการบริหารงานและบุคคล เพราะฉะนั้นลองสำรวจตัวเองว่าเป็นหัวหน้าที่ดี

หรือเป็นหัวหน้ายอด แ ย่ กันแน่ จะได้ปรับปรุงตัวแล้วเลิกพฤติกรรมแบบนี้เสียที

1. บ้ า อำ น า จ

อย่าหลงระเริง กับอำนาจที่มีอยู่ ใช้ตำแหน่งบังคับให้อื่นคนทำตามใจตัวเองหรือใช้ อำ น า จเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว จะทำให้ลูกน้องกดดัน ทำงานด้วยความหวาดกลัว

ถ้าอยากให้ลูกน้องเคารพจากใจจริง ก็ควรฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเคารพเช่นกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่มีอีโก้ถือตัวเหนือกว่าผู้อื่น หัวหน้าที่ดีควรส่งเสริมทีม

คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาได้แบบนี้ถึงจะได้ใจลูกน้องจริงๆ

2. ไม่กล้าตัดสินใจ

หัวหน้าบางคนมีคุณสมบัติดีเลิศทั้งการศึกษาและการทำงาน แต่กลับขาดภาวะผู้นำ ไม่กล้าตัดสินใจ บริหารงานไม่เด็ ดข า ด กล้าๆ กลัวๆ มีบุคคลิกไม่มั่นใจ

แล้วแบบนี้จะเป็นแบบอย่างในการทำงานให้ลูกน้องได้อย่างไร แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ เริ่มต้นจากการเชื่อมั่นศักยภาพของตัวเอง

และลูกน้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากเด็กรุ่นหลังหรือผู้ที่อาวุโสกว่ามีการวางแผนงานล่วงหน้าที่ชัดเจน และไม่หยุดนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา

3. เอาดีใส่ตัว เอา ชั่ ว ใส่คนอื่น

ไม่ว่าผลงานจะได้รับคำชมหรือคำติ คนมักจะพุ่ง เป้ามาที่หัวหน้าก่อนเสมอ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดในทีม เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่ผลงานได้รับการชื่นชม ต้องให้เครดิตกับลูกน้องเสมอ

อย่ารับไว้เป็นผลงานของตัวเองคนเดียว ในทางกลับกัน เมื่อเกิดข้อผิดพลาด ก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่น และไม่รู้สึกอายที่จะขอโทษ ในกรณีที่ลูกน้องทำผิด สามารถตักเตือนได้แต่ไม่ควรซ้ำเติม

ต้องรู้จักให้โอกาสคน แนะนำให้ลูกน้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและหาวิธีการแก้ไขปัญหา

4. เจ้าอารมณ์

การมีวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นคุณสมบัติ ของคนทำงานทุกคน โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้า ควรควบคุมอารมณ์ให้ได้ ไม่ใช้อารมณ์นำเหตุผล ยิ่งอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ก็ควรระมัดระวังในการวางตัว

เพราะไม่มีลูกน้องคนไหนอยากเป็นที่รองรับอารมณ์ จริงอยู่ว่ามนุษย์เรามีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อถูกทักท้วง ควรอดทนอดกลั้น หยุดคิดสักนิด

ไม่พูดจาโต้ตอบแบบ ห ย า บ ค า ย หรือวีนเหวี่ยงโดยไม่มีเหตุผล

5. เลือกที่รัก มักที่ชัง

หัวหน้าลำเอียง เล่นพรรคเล่นพวก เข้าข้างลูกน้องคนสนิท ตลอดเวลา ทำผิดก็แก้ตัวให้ ตรงกันข้ามถ้าไม่ปลื้มลูกน้องคนไหนก็ไม่สนใจจะให้คำปรึกษา หรือโยนงานเล็กๆ แบบปิดทองหลังพระให้รับผิดชอบ

แบบนี้เรียกว่าสองมาตรฐานชัดๆ จนทำให้ลูกน้องเกิด อคติกับหัวหน้าไปตลอด เพราะฉะนั้น คุณควรแยกเรื่องส่วนตัวกับการทำงานให้ได้ ไม่ให้ท้ายลูกน้องคนใดคนหนึ่งจนเกินงาม ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

6. โลกแคบ

นี่มันปี 2023 แล้ว คนเป็นหัวหน้า ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ตามยุคสมัยให้ทัน คอยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ตลอด ทั้งความรู้ในการทำงานและมุมมองการใช้ชีวิต คงไม่มีใครอยากทำงานร่วม กับคนโลกแคบ ที่จำกัดความคิดอยู่ในกรอบของตัวเองโดยไม่ฟังใคร ในบางองค์กร ที่มีพนักงานหลายเจเนอเรชั่น

หัวหน้าต้องเปิดใจยอมรับความแตกต่าง ทางความคิดและรูปแบบการทำงานให้ได้ แล้วคุณล่ะเป็นหัวหน้าแบบไหน? ถ้าอยากเป็นหัวหน้าที่มีความเป็นผู้นำ ได้รับการยอมรับจากลูกน้อง ลองนึกถึงตอนที่คุณยังเป็นลูกน้อง คุณเคารพหัวหน้าแบบไหน ก็ควรจะปฏิบัติตัวให้น่าเคารพแบบนั้นเช่นกัน

เมื่อรู้ว่าเรามีข้อเสียตรงไหน ก็รีบแก้ไขให้เร็วที่สุด ส่วนใครที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้า หรืออยากเติบโตในสายอาชีพของตัวเอง

ขอขอบคุณ t h .j o b s d b

Load More Related Articles
Load More By adminyinde
Load More In ข้อคิดสอนใจ

Check Also

12 อย่าง อย่าคิดโพสต์ลงโซเชียล เพราะอาจทำให้ชีวิตคุณแย่ลง

ทุกวันนี้ เราจะเห็นหลายๆ คน แ ช ร์ เรื่องราวต่างๆลงบน F a c e b o o k ของตนเองเต็มไปหมดเพร…